วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2552

งานวิจัยการบริหารทางการศึกษา

ชื่อเรื่องวิจัย: การศึกษาองค์ประกอบ มาตรฐานและตัวชี้วัดสำหรับการตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษาของสถานการศึกษา โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ผู้วิจัย: สายัณห์ รุ่งป่าสัก
ปีที่ดำเนินการ: พ.ศ. 2550-2551
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหวัดเพื่อศึกษาองค์ประกอบมาตรฐานและตัวชี้วัดสำหรับการตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาและพัฒนาชุดตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาสำหรับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษา ผู้อำนวนการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษา และสถานศึกษา ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ ขนาดใหญ่พิเศษ เครืองมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบบันทึกการสนทนากลุ่มแบบสอบถามความคิดเห็น และวิเคราะห์พันธกิจ และแบบตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าดัชนีความสอดคล้อง สัมประสิทธิ์แอลฟ่า ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า การศึกษาองค์ประกอบมาตรฐานและตัวชี้วัดสำหรับการตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญได้ 4 องค์ประกอบ 19 มาตรฐาน 95 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบด้านผู้เรียน องค์ประกอบด้านกระบวนการภายใน องค์ประกอบด้านภาวะผู้นำ องค์ประกอบด้านการเรียนรู้และการเจริญเติบโต ดังนี้
1. องค์ประกอบด้านผู้เรียนได้แก้ มาตรฐานที่ 1 นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มาตรฐานที่ 2 นักเรียนมีความรู้ความสามารถทางวิชาการ มาตรฐานที่ 3 นักเรียนมีสุขภาพแข็งแรง จิตใจแจ่มใส และมีสุนทรียภาพด้านศิลปะ ดนตรีและกีฬา มาตรฐานที่ 4 ผู้ปกครองหรือชุมชนมีความพึงพอใจในคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
2. องค์ประกอบด้านกระบวนการภายใน ได้แก่ มาตรฐานที่ 5 กระบวนการเรียนการสอนที่ทำให้เกิดคุณค่าแก่ผู้เรียน นำไปสู่ผลสำเร็จตามความคาดหวัง ของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 6 การจัดโครงสร้างขององค์กรและการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ มาตรฐานที่ 7 การบริหารจัดการงบประมาณที่มีคุณภาพ มาตรฐานที่ 8 การระดมทรัพยากรอย่างเพียงพอ
3. องค์ประกอบด้านภาวะผู้นำ ได้แก่มาตรฐานที่ 9 ผู้บริหารมีภาวะผู้นำและมีความสามารถในการบริหารจัดการ มาตรฐานที่ 10 บุคลากรมีความรับผิดชอบ มาตรฐานที่ 11 บุคลากรมีการวางแผนในการปฏิบัติงาน มาตรฐานที่ 12 บุคลากรเป็นบุคคลที่มีมนุษยสัมพันธ์ ส่งเสริมความสัมพันธ์กับบุคลากรในองค์กร ความร่วมมือกับองค์กรภายนอก มาตรฐานที่ 13 การรักษาวินัยของบุคลากรในการปฏิบัติหน้าที่
4. องค์ประกอบด้านการเรียนรู้และการเจริญเติบโต ได้แก่ มาตรฐานที่ 15 การพัฒนาการเรียนรู้ การเจริญเติบโตของบุคลากรในองค์กร มาตรฐานที่ 16 ความสามารถและทักษะในการปฏิบัติงานของบุคลากร มาตรฐานที่ 17 การพัฒนาระบบเทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกในการบริหารจัดการ มาตรฐานที่ 18 บุคลากรเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 19 ความพึงพอใจของบุคลากรในการพัฒนาการเรียนรู้และการเจริญเติบโต
การศึกษาการนำชุดตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ไปใช้ในการตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา พบว่าผู้ทดสอบการตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษามีความเห็นไปในทางเดียวกันค่อนข้างที่สุด ในการนำชุดตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาที่ได้จากการศึกษาไปปฏิบัติจริง และสถานศึกษาสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษาของตนเองได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น